Apple và Facebook căng thẳng trong “cuộc chiến” về quyền riêng tư
Apple khẳng định iOS 14 mới sẽ nâng cấp các tính năng về quyền riêng tư. Cụ thể là chặn thu thập dữ liệu người dùng và quảng cáo. Facebook cũng lập tức phản hồi rằng Apple chặn quảng cáo vì mục tiêu lợi nhuận.
Apple nâng cấp iOS 14 để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng
Mới đây, Apple đã gửi một lá thư tới các nhóm theo dõi nhân quyền. Theo đó, hãng cam kết rằng iOS 14 mới sẽ cung cấp các tính năng chặn quảng cáo nhằm bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng.
Apple cũng cho biết Facebook đang “thu thập dữ liệu mà không quan tâm đến quyền riêng tư của người dùng”. Giám đốc quản lý của hãng đã nhấn mạnh Apple vẫn ủng hộ quảng cáo nhưng việc thu thập dữ liệu phải được kiểm soát.
Đáp lại, Facebook cho rằng Apple đang lợi dụng vị trí thống lĩnh thị trường của mình để ưu tiên việc thu thập dữ liệu riêng. Đồng thời khiến các đối thủ cạnh tranh gần như không thể sử dụng các dữ liệu ấy. Facebook cũng phản bác thông tin “Apple khẳng định họ làm vì quyền riêng tư” và cho rằng hãng chỉ vì mục tiêu lợi nhuận.
Các hạn chế về quyền riêng tư sẽ hoãn đến năm 2021
Apple đã tạm hoãn việc triển khai các hạn chế về quyền riêng tư cho đến năm 2021. Lý do là vì các nhà phát triển phàn nàn rằng họ không có đủ thời gian để chuẩn bị. Theo báo cáo của Financial Times, sự thay đổi trong lĩnh vực quảng cáo sẽ làm mất hàng tỷ đô la doanh thu của các doanh nghiệp phụ thuộc vào quảng cáo.
Trong khi hai hãng lớn đang tranh cãi, các cơ quan chống độc quyền của Hoa Kỳ đã tiến hành giám sát chi tiết các hoạt động kinh doanh đi ngược lại mong muốn và lợi ích của người dùng. Tuy nhiên, trong cuộc chiến này cả Facebook và Apple đều đang mất doanh thu. Nếu như Facebook bị mất doanh thu quảng cáo trên các thiết bị của Apple thì Apple lại mất niềm tin ở người dùng trên cả trên lĩnh vực phần cứng và phần mềm.